[HOẠT ĐỘNG] TỔ CHỨC GIẢNG DẠY KỸ NĂNG BỔ TRỢ CHUYÊN MÔN CHO SINH VIÊN TRƯỚC KHI TỐT NGHIỆP


CHUYÊN ĐỀ 1: GIỚI THIỆU VÀ GIẢI QUYẾT CÁC THÁCH THỨC LIÊN QUAN ĐẾN SỬ DỤNG MATLAB TRONG KHOA HỌC DỮ LIỆU

 

Phát triển và duy trì nguồn đào tạo nhân lực trong lĩnh vực khoa học cơ bản, nâng cao chất lượng đào tạo và nghiên cứu của ngành Vật lý là nhiệm vụ rất cần thiết cho cuộc cách mạng 4.0 hiện nay. Vừa qua, Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật đã triển khai hoạt động “Tổ chức giảng dạy kỹ năng bổ trợ chuyên môn cho sinh viên trước khi tốt nghiệp” nhằm trang bị kỹ năng nghề nghiệp cho sinh viên các ngành học thuộc Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, qua đó giúp sinh viêntìm được việc làm đúng chuyên môn và ổn định sau khi tốt nghiệp giúp tăng sức hấp dẫn của ngành học đối với xã hộ.

Chương trình hội thảo cũng tạo điều kiện cho các giảng viên, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên của Khoa nâng cao nghiệp vụ, chuyên môn, kiến thức và kỹ năng. Thúc đẩy phát huy những ý tưởng sáng tạo, giải pháp cụ thể có khả năng ứng dụng vào công việc giảng dạy, nghiên cứu và học tập.

Buổi học đầu tiên với chủ đề Giới thiệu và giải quyết các thách thức liên quan đến sử dụng Matlab trong khoa học dữ liệu đã diễn ra từ 08g45 đến 11g30 ngày 20/06/2023 tại Phòng F301, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM, số 227 Nguyễn Văn Cừ, Phường 4, Quận 5, TPHCM.

Về phía đại diện Ban chủ nhiệm Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, PGS. TS. Huỳnh Văn Tuấn, Trưởng Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật, đã phát biểu khai mạc hoạt động “Tổ chức giảng dạy kỹ năng bổ trợ chuyên môn cho sinh viên trước khi tốt nghiệp” như sau: ”…với tốc độ phát triển nhanh chóng của xã hội hiện nay, việc hỗ trợ cho sinh viên trang bị sớm những trải nghiệm, kiến thức, góc nhìn thực tế từ phía công ty, doanh nghiệp là điều rất quan trọng. Ban lãnh đạo Khoa luôn học hỏi, mở rộng, phát triển từng ngày để sinh viên theo học các ngành thuộc Khoa Vật lý – Vật lý kỹ thuật học có thể trở thành nguồn nhân lực chuyên môn cao, đủ đầy cả tài và đức phục vụ cho phát triển của xã hội và đất nước.”

Trưởng Khoa VL-VLKT (ngoài cùng bên trái) trao quà lưu niệm cùng các báo cáo viên

Về đại diện Công ty Ascendas Systems, có sự tham gia của ba báo cáo viên gồm: Anh Bảo Nguyễn - Principal Application Engineer tại MathWorks, US; Anh Nguyễn Văn Hưng - Application Engineer; Anh Hà Văn Kỳ - Sales Account Manager. Các báo cáo viên đã trình bày các nội dung chia sẻ giới thiệu về công ty Ascendas Systems, giới thiệu về gói phần mềm Campus-Wide License phục vụ mục đích giáo dục của MathWorks, các khóa học Public của MathWorks. Kỹ sư Nguyễn Văn Hưng đã giúp cho các bạn sinh viên nắm được quy trình sử dụng MATLAB trong bảo trì dự đoán: Tìm hiểu các bước phổ biến trong việc tạo các thuật toán học máy, làm quen với các ứng dụng để tiền xử lý dữ liệu, xử lý tín hiệu với MATLAB đối với dữ liệu của động đất, qua đó kiểm tra các thuộc tính miền thời gian và miền tần số của tín hiệu địa chấn. Ngoài ra, Anh Bảo Nguyễn mang lại cho sinh viên góc nhìn thực tế tại doanh nghiệp, giúp các em hiểu được Model-Based Design cung cấp một cách tiếp cận toán học và trực quan để phát triển các hệ thống phức tạp, tập trung vào việc sử dụng có hệ thống các mô hình trong suốt quá trình phát triển cho đặc tả yêu cầu, mô hình kiến ​​trúc hệ thống, triển khai thiết kế, mô phỏng, tạo mã tự động, xác minh và xác thực.

Anh Hà Văn Kỳ đang chia sẻ về công ty Ascendas Systems, giới thiệu về gói phần mềm Campus-Wide License

Anh Bảo Nguyễn đang chia sẻ về Model-Based Design và Simulink trong MATLAB

Một số hình ảnh diễn ra trong buổi hoạt động “Tổ chức giảng dạy kỹ năng bổ trợ chuyên môn cho sinh viên trước khi tốt nghiệp” với chủ đề Giới thiệu và giải quyết các thách thức liên quan đến sử dụng Matlab trong khoa học dữ liệu.