NGÀY HỘI KHOA HỌC MỞ KHOA VẬT LÝ -VẬT LÝ KỸ THUẬT LẦN 1 - NĂM 2023


NGÀY HỘI KHOA HỌC MỞ KHOA VẬT LÝ -VẬT LÝ KỸ THUẬT 

LẦN 1 - NĂM 2023

Ngày Chủ Nhật 14/05/2023, tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG-HCM đã diễn ra Ngày hội Khoa học mở do Khoa VL-VLKT tổ chức. Ngày hội đã diễn ra với sự tham gia của gần 300 khách mời là các doanh nghiệp, giảng viên, giáo viên, sinh viên, học sinh và phụ huynh.

Tại ngày hội, mọi người đã rất háo hức được xem các mô hình, thí nghiệm vật lý, địa chất, kính thiên văn từ các gian hàng của Khoa VL-VLKT, Khoa địa chất, PTNK Steam Club, CLB học thuật NES và USAC. Ngoài ra, hơn 70 bạn học sinh đến từ các trường THPT và THCS đã được tham quan các phòng thí nghiệm VL hạt nhân, VL tin học, VL Địa cầu, VL Ứng dụng và Hải dương học. Các bạn học sinh thật sự rất ấn tượng khi được trực tiếp quan sát các thiết bị trước đây chỉ được biết qua sách vở và hiểu được vật lý có những ứng dụng thực tiễn như thế nào trong cuộc sống.

Phần đặc biệt của Ngày hội là các báo cáo về Thiên văn học cơ bản bao gồm:

- Cơ sở thiên văn của lịch (ThS Phạm Vũ Lộc - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam): lịch ra đời như thế nào, các khái niệm về thiên cầu, hoàng đạo, xuân phân, thu phân, tiến động ... dương lịch và cách hiệu chỉnh.

- Hố đen huyền bí và cách tìm ra chúng (Anh Ngô Ngọc Hải - nhóm nghiên cứu ĐH Oxford): hố đen là gì, các loại hố đen và các phương pháp phát hiện.

- Các phương pháp tìm kiếm ngoại hành tinh (CLB USAC): các nhà khoa học đã sử dụng các phương pháp chụp ảnh, thấu kính hấp dẫn và quá cảnh với những ưu và nhược điểm khác nhau để hy vọng tìm kiếm các ngoại hành tinh có sự sống.

- Quỹ đạo các kính thiên văn không gian (Nguyễn Pha Lê - Nguyên chủ nhiệm USAC): tại sao phải đưa kính thiên văn lên không gian, cơ sở vật lý của việc tính toán quỹ đạo của kính thiên văn Hubbles và James Webb.

Do thời gian có hạn, nhiều kiến thức và thông tin về thiên văn học vẫn còn là miền đất xa lạ và hấp dẫn với rất nhiều bạn trẻ có mặt trong ngày hội. Trong thời gian tới, Khoa VL-VLKT sẽ tổ chức nhiều hơn những ngày hội tương tự để đem khoa học đến gần hơn với mọi người, từ đó kích thích sự tò mò và tìm hiểu của các bạn học sinh và sinh viên.

​​​​​​​