TRƯỜNG ĐH KHOA HỌC TỰ NHIÊN HƯỚNG ĐẾN ĐÀO TẠO THIẾT KẾ VI MẠCH VÀ CÔNG NGHỆ BÁN DẪN


Đó là thông tin được PGS.TS Trần Lê Quan - Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên ĐHQG-HCM (KHTN) nêu ra tại Lễ khai giảng năm học 2023-2024. PGS.TS Dương Anh Đức - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, và PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, đã đến dự.

PGS.TS Trần Lê Quan - Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN, phát biểu diễn văn tại Lễ khai giảng.

Thực hiện chiến lược phát triển ĐHQG-HCM

Trong diễn văn khai giảng, Hiệu trưởng Trường ĐH KHTN cho biết ở bậc đại học, tính đến tháng 6/2023, tổng quy mô đào tạo của Trường là 15.137 sinh viên thuộc 30 chương trình đào tạo và 17 ngành học. Trong những năm qua, để đáp ứng nhu cầu của xã hội và người học, Trường đã mở mới các ngành đào tạo bậc đại học như Khoa học Dữ liệu, Trí tuệ Nhân tạo, Công nghệ Vật lý Điện tử và Tin học, Quản lý Tài nguyên và Môi trường.

Theo PGS.TS Trần Lê Quan, để thực hiện Chiến lược phát triển ĐHQG-HCM giai đoạn 2021-2030, Trường ĐH KHTN đang cùng với các trường thành viên trong hệ thống ĐHQG-HCM xây dựng đề án mở ngành đào tạo về Thiết kế Vi mạch tại Khoa Điện tử - Viễn thông và ngành Công nghệ Bán dẫn tại Khoa Vật lý - Vật lý Kỹ thuật.

“Mặc dù là hai ngành mới, nhưng đây là những hướng nghiên cứu và chuyên ngành đào tạo truyền thống của Trường ở bộ môn Điện tử, Khoa Điện tử - Viễn thông, và bộ môn Vật lý Bán dẫn, Khoa Vật lý - Vật lý Kỹ thuật” - Hiệu trưởng giải thích.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, cho biết Dự thảo Chiến lược phát triển ĐHQG-HCM giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2045 đã xác định mục tiêu: Trở thành hệ thống đại học nghiên cứu trong tốp đầu châu Á, nơi hội tụ nhân tài và lan tỏa tri thức, văn hóa Việt Nam. Cùng với đó là các giá trị cốt lõi: Xuất sắc, tiên phong, chính trực trong đào tạo, nghiên cứu; Trách nhiệm, hiệu quả trong hoạt động; Gắn kết, phục vụ cộng đồng.

Trong đó, có chiến lược đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển, ứng dụng khoa học - công nghệ liên ngành giải quyết các nhiệm vụ quốc gia, khu vực và thế giới với mục tiêu cụ thể là phát triển ĐHQG-HCM trở thành trung tâm nghiên cứu và đổi mới sáng tạo trong các lĩnh vực công nghệ bán dẫn, công nghệ sinh học, chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) thuộc nhóm hàng đầu châu Á. Phó Giám đốc ĐHQG-HCM ghi nhận nỗ lực của Trường ĐH KHTN trong việc nhanh chóng xây dựng chương trình đào tạo về thiết kế vi mạch và công nghệ bán dẫn.

PGS.TS Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc ĐHQG-HCM, dành lời nhắn gửi đến sinh viên và nhà trường.

Khen thưởng nhiều tân sinh viên xuất sắc

Tại Lễ khai giảng, các thủ khoa, á khoa tuyển sinh, sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong kỳ xét tuyển đại học năm 2023  của Trường ĐH KHTN đã được tuyên dương và trao học bổng. Có 7 sinh viên đạt thành tích cao trong kỳ xét tuyển được cấp học bổng tương đương học phí 4 năm học.

Năm học này, Trường đã đón nhận bạn Phan Lê Thúc Bảo - thủ khoa Trường theo phương thức xét tuyển dựa trên điểm thi ĐGNL, đồng thời là thủ khoa kỳ thi ĐGNL của ĐHQG-HCM năm 2023 với 1.133/1.200 điểm. Thúc Bảo theo học Chương trình Tiên tiến ngành Khoa học Máy tính. Ngoài ra, bạn Trần Nguyễn Thanh Danh - cựu học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu, Huy chương Đồng Olympic Toán quốc tế năm 2023 (IMO), trở thành tân sinh viên ngành Khoa học Máy tính.

Hằng năm, Quỹ Phát triển ĐHQG-HCM vận động nguồn tài trợ để trao học bổng thủ khoa đầu vào tại các cơ sở đào tạo thành viên, trực thuộc ĐHQG-HCM. Năm học 2023-2024, Quỹ dành hai suất học bổng cho Trường ĐH KHTN, mỗi suất trị giá 30 triệu đồng từ nhà tài trợ là Ngân hàng Vietcombank chi nhánh TP.HCM. Hai sinh viên nhận học bổng là thủ khoa Phan Lê Thúc Bảo (phương thức xét điểm ĐGNL) và thủ khoa Đoàn Quang Thắng (phương thức xét điểm kỳ thi tốt nghiệp THPT).

Thủ khoa Phan Lê Thúc Bảo đại diện tân sinh viên chia sẻ cảm nghĩ khi trở thành sinh viên Trường ĐH KHTN.