SIÊU TRĂNG LỚN NHẤT NĂM 2024

SIÊU TRĂNG LỚN NHẤT NĂM 2024

 

Bạn đang thầm thương trộm nhớ Crush? Nhưng lại không biết nên làm gì, đi đâu cùng Crush hay tỏ tình như thế nào vì bạn đang cháy túi? Không sao cả! Bởi vì USAC chúng mình có cách giúp bạn, chỉ cần dẫn Crush lên sân thượng và đón chờ khoảnh khắc Siêu Trăng diễn ra vào hôm nay tức thứ Năm ngày 17 tháng 10 năm nay. Đó là thời điểm đặc biệt lý tưởng để tỏ tình!!

Vậy thì Siêu Trăng là gì và tại sao nó lại là dịp phù hợp để bày tỏ tình cảm nhỉ? Cùng khám phá với USAC nhé!

Hình: Minh hoạ siêu trăng 

Nguồn: https://news.sky.com/story/supermoon-tonight-how-and-where-to-view-the-lunar-event-12931602

Thuật ngữ ‘Supermoon’ hay ‘Siêu Trăng’ xuất hiện vào năm 1979, dùng để chỉ hiện tượng Trăng Rằm vào thời điểm Trăng đi qua điểm gần với Trái Đất nhất trên quỹ đạo của chính nó. Chính vì vậy, vào lúc này, Mặt Trăng sẽ sáng hơn bình thường khoảng 30% và kích thước cũng có sự thay đổi, lớn hơn khoảng 14%. Cho dù sự thay đổi về mặt kích thước này không đáng kể nếu bạn nhìn bằng mắt thường, Siêu Trăng vẫn sáng hơn một chút so với Trăng Rằm.

Thông thường, Siêu Trăng chỉ diễn ra 3 hoặc 4 lần 1 năm, nhưng cũng có những năm hiện tượng này diễn ra ít hoặc nhiều hơn bình thường, điển hình như từ năm 2011 đến năm 2015, chúng ta có thể quan sát Siêu Trăng 5 lần mỗi năm. Trong khi vào năm 2027, hiện tượng tuyệt đẹp này dự kiến chỉ có thể được chiêm ngưỡng 2 lần.

Đặc biệt hơn tất cả, Siêu Trăng mà chúng ta có thể thấy vào ngày 17 là hiện tượng Siêu Trăng thứ 3 và là Siêu Trăng gần với Trái Đất nhất trong năm nay. Chính vì vậy, Mặt Trăng sẽ khác hơn một chút so với bình thường. Nếu bạn ở gần biển, bạn có thể thấy sự thay đổi mạnh mẽ vì Siêu Trăng có thể ảnh hưởng tới thủy triều, tạo ra những con sóng lớn hơn, hình thành một cảnh đẹp tuyệt diệu không kém phần lãng mạn. Điều này thu hút sự chú ý của nhiều nhiếp ảnh gia, là tiền đề cho những bức ảnh chụp bầu trời đêm bí ẩn, nơi chúng ta khát khao chinh phục. 

Bầu trời trong vắt cùng Mặt Trăng tròn sáng rực sẽ là điều kiện hoàn hảo cho những bạn nào muốn nghỉ ngơi, hay tự thưởng cho bản thân sau những giờ học hành và làm việc chăm chỉ. Lại càng lãng mạn hơn nếu bạn bắt đầu một mối quan hệ vào ngày này, bằng câu nói “Trăng hôm nay đẹp nhỉ”. Hi vọng, câu trả lời bạn nhận được sẽ là “Gió cũng thật dịu dàng”!

_____________________________________________

Tài liệu tham khảo:

[1] D. Dobrijevic, “Supermoon: what is it and when is the next one?,” Space.com, 09-May-2022. [Online]. Truy cập: https://www.space.com/38940-supermoon-facts.html.
[2] Astropixels.com. [Online]. Truy cập: https://astropixels.com/ephemeris/moon/fullperigee2001.htm.
[3] “Supermoons,” Nasa.gov, 06-Jun-2023. [Online]. Truy cập: https://science.nasa.gov/moon/supermoons/.
[4] “What is a supermoon?,” Nasa.gov, 20-May-2021. [Online]. Truy cập: https://science.nasa.gov/solar-system/moon/what-is-a-supermoon/.

Cao Lục Gia Hân - Nguyễn Ngọc Bảo Trân

Ban Nội Dung CLB Thiên Văn USAC