SAO CHỔI C/2023 A3 (TSUCHINSHAN-ATLAS) – SỰ TRỞ LẠI RỰC RỠ

SAO CHỔI C/2023 A3 (TSUCHINSHAN-ATLAS) – SỰ TRỞ LẠI RỰC RỠ

Vào cuối tháng 9 đầu tháng 10, trên khắp các mặt báo và mạng xã hội tràn đầy những bức ảnh chụp về gã lang thang Tsuchinshan hoặc với tên gọi chính thức là C/2023 A3. Sao chổi này đã xuất hiện trên bầu trời Trái Đất với độ sáng biểu kiến hơn -3. Hiện tại quỹ đạo của nó đang đi vòng qua Mặt Trời và tiến gần về Trái Đất.

Theo dự đoán của các nhà thiên văn học, vào ngày 12 tháng 10 sắp tới, sao chổi C/2023 A3 sẽ đạt đến điểm điểm gần Trái Đất nhất và xuất hiện ở phía Bắc bán cầu ngay sau khi mặt trời lặn, nằm rất thấp trên bầu trời phía tây trong chòm sao Xử Nữ, đạt độ sáng biểu kiến từ -3.0 đến -1.0 – một độ sáng lý tưởng để ta có thể quan sát bằng mắt thường.

----------------------------------------------------------

Sao chổi C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) lần đầu tiên được phát hiện vào ngày 9 tháng 1 năm 2023 bởi Đài thiên văn Núi Tím (Tsuchinshan) ở Trung Quốc và được xem là một tiểu hành tinh. Tuy nhiên, vào ngày 22 tháng 2 cùng năm, Hệ thống cảnh báo cuối cùng về va chạm tiểu hành tinh trên Trái Đất (ATLAS) đã xác nhận lại nó là một sao chổi.

Tsuchinshan-ATLAS có nguồn gốc từ Đám mây Oort – một vành đai nằm ngoài rìa Hệ Mặt Trời với rất nhiều tiểu hành tinh và sao chổi băng giá. C/2023 A3 được xem là một sao chổi có quỹ đạo dài khi quỹ đạo của nó kéo dài lên đến 80,660 năm. Đặc biệt, trong tương lai C/2023 A3 có thể trở thành một nguồn thông tin quan trọng để chúng ta hiểu thêm về Đám mây Oort bí ẩn.

C/2023 A3 (Tsuchinshan-ATLAS) sở hữu một đuôi sao chổi dài tuyệt đẹp với độ dài khoảng 21°. Sau khi đi qua Mặt Trời ở khoảng cách tương tự như quỹ đạo của Sao Thủy, quầng mây bụi và băng của C/2023 A3 ngay lập tức bị thiêu đốt bởi sức nóng của Mặt Trời và tăng nhiệt độ lên đáng kể. Khi các hạt băng bay hơi, chúng nhanh chóng thoát ra ngoài không gian, đồng thời mang theo một lượng lớn bụi tạo thành một vệt đuôi dài và sáng.

----------------------------------------------------------

Đến tháng 11, C/2023 A3 sẽ giảm dần độ sáng khi di chuyển ra xa Trái Đất. Trong vòng 20 năm tới, sao chổi sẽ di chuyển về phía rìa của Hệ Mặt Trời và sẽ không quay trở lại trong khoảng 26,000 năm nữa.

Nguồn tham khảo:

[1] https://starwalk.space/.../c2023-a3-tsuchinshan-atlas...

[2] https://www.space.com/comet-Tsuchinshan-atlas-photos-from...

- Clownie -